10 món ăn “quốc dân” mà bạn nhất định phải thử khi đến Hàn Quốc

10 món ăn “quốc dân” mà bạn nhất định phải thử khi đến Hàn Quốc

Nếu như Paris được mệnh danh là “kinh đô thời trang” thì Hàn Quốc là một trong những “kinh đô ẩm thực” của thế giới. Những món ăn Hàn Quốc không chỉ hấp dẫn chúng ta bởi hương vị mà còn khiến chúng ta không thể cưỡng lại bởi hình thức bắt mắt. Bên cạnh những món ăn quen thuộc như tokbokki, kimbab, chả cá hay bibimbap, ... mà chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy ở Việt Nam, hãy cùng điểm qua 10 món ăn “bất hủ từ cổ chí kim” mà chỉ khi đến Hàn Quốc, tận mình trải nghiệm mới có thể cảm nhận được vị “chuẩn Hàn” nhé?

1. Gỏi hải sản sống (회)

2. Gà tần sâm (삼계탕)

3. Bánh jeon (전)

4. Soju, maekju, somaek (소주,맥주,소맥)

5. Các loại gà rán Hàn Quốc (양념치킨, 뿌링클 치킨)

6. Canh rong biển (미역국)

7. Sườn nướng Galbi-gui (갈비구이)

8. Các loại bánh teok (떡)

9. Mỳ lạnh (냉면)

10. Pyeonsu, Mandu (편수, 만두)

1. Gỏi hải sản sống (회)

Nếu có cơ hội “vi vu” ở các tỉnh gần biển của Hàn Quốc, đặc biệt là “thành phố biển” Busan, chắc chắn người Hàn Quốc nào cũng sẽ review cho bạn món gỏi hải sản sống này. Đúng như tên gọi của nó, hải sản chỉ cần sơ chế qua sau đó được cắt lát là xong. Món này thường được ăn kèm với lá sesame, rau diếp cùng nước sốt được làm từ gừng cắt lát, wasabi và tương ớt Hàn Quốc để tăng thêm vị cay nồng.

Dù không được chế biến cầu kì nhưng điểm đặc biệt của món ăn này chính là hương vị tươi ngon, vị ngọt đặc trưng của hải sản. Các loại hải sản thường được sử dụng trong món này phải kể đến như: bạch tuộc, hàu, hải sâm, cá dẹt, cá ngừ, ...

Một địa điểm siêu recommend cho các bạn nào chọn Busan là điểm đến và muốn thử món ăn này chính là chợ hải sản Jagalchi – một trong những chợ hải sản lớn nhất Hàn Quốc. Đây được xem như là nơi “đầu mối” hải sản của Busan và  đặc biệt là có những quán hải sản kiêm luôn quán ăn, có thể phục vụ các bạn “ngay và luôn”.

2. Gà tần sâm (삼계탕)

Gà tần sâm là món ăn rất đặc trưng của Hàn Quốc, không chỉ ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng. Gà được hầm với nhân sâm, táo đỏ, tỏi, hành và gạo nếp trong một cái niêu đất Hàn Quốc mà chúng ta vẫn thường thấy khi ăn món cơm trộn bibimbab (người Hàn Quốc rất thích sử dụng loại niêu này để nấu ăn bởi nó giữ nhiệt rất tốt).

Món này được ăn vào mùa nóng bởi người Hàn xưa quan niệm “lấy nóng trị nóng”, ăn món này để toát mồ hôi và thải hết những độc tố có trong cơ thể.

Có thể các bạn sẽ nghĩ rằng món này chỉ những người lớn tuổi mới thích ăn nhưng sự thật là giới trẻ Hàn Quốc cũng rất “mê” gà tần sâm đấy nhé. ^^

3. Bánh jeon (전)

Jeon là món ăn dân dã của người dân vùng nông thôn Hàn Quốc và thường được bán ở các chợ truyền thống.

Bánh jeon là sự kết hợp của nhân bánh bao gồm: hành, hải sản, thịt lợn, nấm, kim chi thái nhỏ... được trộn với hỗn hợp bột mỳ và trứng rồi chiên lên. Mỗi vùng miền, thậm chí là mỗi người đều có một công thức làm bánh jeon riêng. Bánh jeon thường được ăn trong ngày cưới, sinh nhật hay những dịp quan trọng khác.

Không khó để tìm bánh jeon bởi jeon được bán gần như ở bất cứ quán ăn vặt nào tại Hàn Quốc. Chỉ cần ghé đại vào một quán nhỏ ven đường nào đó là bạn có thể thưởng thức món ăn này rồi. ^^

4. Soju, maekju, somaek (소주,맥주,소맥)

Nếu bạn là một “tín đồ” của bàn nhậu thì Hàn Quốc quả là một thiên đường cho bạn nhậu nhẹt đó. Ở Hàn Quốc, họ không chỉ uống một trận rồi xong mà còn có tăng 2, tăng 3, thậm chí là tăng 4. Người Hàn rất thích nhậu và một khi đã nhậu là say đến bất tỉnh, không biết trời đất trăng sao là gì luôn.

Tăng 1 thường uống maekju (bia) nhẹ nhàng, tăng 2 sẽ bắt đầu uống các loại rượu như rượu gạo, soju.. Đặc biệt là món rượu trộn - somaek, sự kết hợp của rượu soju và bia maekju. Vừa uống rượu, người Hàn thường vừa chơi các trò chơi nên cuộc nhậu này kéo dài đến 1h, 2h sáng là rất bình thường luôn.

Hãy thử nhậu thật say một lần ở Hàn Quốc nhé, mình đảm bảo đó sẽ là trải nghiệm không thể nào quên.

5. Các loại gà rán Hàn Quốc (양념치킨, 뿌링클 치킨)

Gà rán là món ăn phổ biến và có ở rất nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên, gà rán Hàn Quốc vẫn xuất sắc giữ cho mình một chỗ đứng nhất định trong “hội những người yêu gà”.

Ngoài các thương hiệu gà rán nổi tiếng như Mexicana Chicken, BBQ Chicken, KyoChon, BHC.. ở Hàn Quốc có rất nhiều cửa hàng gà rán tuy không có thương hiệu nhưng vẫn nườm nượp khách đến ghé thăm.

Đặc biệt, các bạn có thể gọi gà rán về nhà ăn bất cứ lúc nào, kể cả nửa đêm luôn. Vì vậy, các “cú đêm” không cần phải lo ăn gì mỗi khi đêm về nữa nha.

Ngoài các vị gà rán truyền thống, mình sẽ recommend cho các bạn 2 loại gà đang “nổi đình nổi đám” tại Hàn Quốc là: “yangnyeom chicken” và “bburickle chicken”. “Yangnyeom chicken” là sự kết hợp của gà rán truyền thống với một lớp nước sốt đặc biệt, thế nên gà không chỉ giòn rùm rụm mà rất còn đậm đà vị của nước sốt nữa. “Bburickle chicken”(BHC) khác với gà rán truyền thống là có một lớp bột màu vàng bên ngoài – đó cũng chính là công thức đặc biệt làm nên “tính thương hiệu” của hãng BHC.

Ngoài tương ớt, tương cà, gà rán Hàn Quốc còn được ăn với nhiều loại sốt khác như mù tạt vàng, mù tạt mật ong,...

6. Canh rong biển (미역국)

Canh rong biển là món thường được ăn trong ngày sinh nhật, đó như một “nghi thức, nghi lễ” từ xưa đến nay của người Hàn Quốc. Trước khi được sinh ra, người mẹ thường được ăn rất nhiều canh rong biển nên vào mỗi dịp sinh  nhật, người con cũng phải ăn canh rong biển để nhớ đến công lao sinh thành của mẹ.

Thực chất, canh rong biển cũng rất giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe bởi trong đó có chứa nhiều canxi, i ốt, ... Ngoài ra ăn canh rong biển còn giúp tái tạo máu, giảm huyết áp, ...

Ngày nay, với sự phổ biến của ẩm thực Hàn Quốc, chúng ta có thể tìm ăn canh rong biển ở các quán ăn Hàn ngay tại Việt Nam nhưng nếu đã có dịp sang Hàn thì tại sao chúng ta không thể thử phiên bản “chính quốc” nhỉ?

7. Sườn nướng Galbi-gui (갈비구이)

Sườn nướng Galbi-gui thường là sườn bò hoặc lợn được nướng lên (saeng galbi) hoặc ướp với gia vị rồi nướng (yangnyeom galbi). Phần sườn được cho là ngon nhất để làm món này là phần sườn của bò cái.

Để làm món sườn nướng phiên bản có nước sốt (yangnyeom galbi), sườn bò sẽ được cắt thành những lát lớn rồi ướp với xì dầu, đường, nước lê ép, dầu vừng, hành tím, tỏi, và tiêu đen. Ngoài ra có thể ướp với rượu gạo và lê cắt lát để món ăn thêm đậm đà. Sau đó phần sườn này được nướng than và ăn kèm với kimchi, tương ớt Hàn Quốc, lá vừng,...

Nếu là sườn nướng phiên bản không có nước sốt (saeng galbi), ta chỉ cần cắt nhỏ phần sườn rồi nướng lên. Ngày nay, người Hàn Quốc thường ăn kiểu saeng galbi hơn để có thể cảm nhận được vị thịt một cách tự nhiên nhất.

8.Các loại bánh teok (떡)

Mọi người chắc hẳn đã quá quen thuộc với món teokbokki – bánh gạo cay, vậy thì hãy đến Hàn Quốc để thử vô vàn loại teok – bánh gạo khác nhé. Không chỉ vậy, mỗi loại teok đều có những tên riêng khác nhau tùy vào kiểu dáng, cách làm hay mục đích sử dụng. Bánh gạo teok cũng là một món ăn quen thuộc trong các ngày lễ lớn ở Hàn Quốc. Hãy note lại những loại bánh teok must-try khi du lịch đến Hàn Quốc nhé:

  • Baekseolgi: Bánh gạo “thuần” vì nó là bánh gạo không hề có thêm bất kì một thứ gì, thường được ăn trong tiệc thôi nôi của các em bé.
  • Songpyeon: Bánh gạo có hình bán nguyệt, có nhân. Thường được ăn vào dịp Trung thu hay một số các ngày lễ quan trọng khác.
  • Incheolmi: Đây cũng là một loại bánh thường thấy trong tiệc thôi nôi, ngoài phần bánh gạo dẻo mềm thì bên ngoài còn được phủ một lớp bột đậu.

9. Mỳ lạnh (냉면)

Có thể bạn chưa biết, mỳ lạnh là món đặc trưng của mùa đông ở Hàn Quốc đấy nhé. Thú vị chưa, ngạc nhiên chưa? Mặc dù hiện nay mỳ lạnh cũng thường được ăn vào mùa nóng để giải nhiệt nhưng đã bao giờ các bạn tự hỏi: Thế từ xa xưa, khi mà chưa có tủ lạnh thì người Hàn làm mỳ lạnh kiểu gì nhỉ? Vâng, “truyền thuyết” ra đời của mỳ lạnh là vào mùa đông, khi người Hàn đã “chán” với kiểu ăn mỳ nước truyền thống họ đã sáng tạo ra cách để bát mỳ trong tuyết và ăn khi mỳ vẫn còn lạnh đó.

Hiện nay, mỳ lạnh có rất nhiều “phiên bản” khác nhau như mỳ lạnh phiên bản trộn, mỳ lạnh phiên bản có nước hay mỳ lạnh phiên bản không nước tùy vào đặc trưng của từng vùng miền. Nhưng điểm chung của món ăn này chính là vị thanh mát của mỳ lạnh, hơi chua của dấm, thêm một chút vị cay đặc trưng của ớt Hàn Quốc, ngoài ra còn có xì dầu, tỏi và các loại “topping” khác.

10. Pyeonsu, Mandu (편수, 만두)

Pyeonsu là một kiểu bánh khá giống với sủi cảo của Trung Quốc nhưng có hình vuông. Bên trong nhân bao gồm: bí ngô, dưa chuột, thịt bò hoặc thịt gà,.. Bánh Pyeonsu thường được ăn vào mùa hè bởi nguyên liệu rất đơn giản, không nhiều dầu mỡ.

Mandu cũng khá giống với Pyeonsu nhưng có nhiều kiểu hình dạng khác nhau. Nếu như Pyeonsu thường chỉ hấp hoặc ướp lạnh thì Mandu có thể được hấp, ướp lạnh hoặc chiên để ăn kèm với kimchi, gà rán, ...

Ẩm thực Hàn Quốc vẫn còn rất nhiều món ngon, độc, lạ mà chúng ta có thể khám phá. Hãy thử sang Hàn Quốc và làm một “tour ẩm thực” từ những lời gợi ý của chúng tớ nhé. ^^