11 lưu ý quan trọng trước khi đi du lịch Nga

11 lưu ý quan trọng trước khi đi du lịch Nga

Chuyến phiêu lưu đầu tiên đến đất nước “Mặt trời không ngủ” luôn chứa đựng những điều kỳ thú. Hãy đọc một vài điều lưu ý trước khi đến nước Nga và bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình ngay nhé!

Chuẩn bị Visa

Công dân của hầu hết các quốc gia ngoài Liên Xô cũ sẽ phải nộp đơn xin thị thực trước khi đến đất nước này. Quá trình làm thủ tục khá đơn giản, nhưng sẽ thuận lợi hơn nếu bạn có lời mời từ một nhà điều hành du lịch hoặc từ một công dân Nga. Cách duy nhất không cần đến thị thực là tới Nga bằng tàu du lịch. Du khách đến bằng đường biển sẽ được cấp miễn thị thực 72 giờ vào Nga nếu họ đã được sắp xếp bởi một đại lý du lịch. Nhưng bạn sẽ không thể đi lang thang tự do, nhưng cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một chút thời gian và tiền bạc trong quá trình xin thị thực.

Mang bên mình những cuốn sách hướng dẫn du lịch hữu ích

Nhìn chung người Nga không giỏi hoặc rất ngại nói tiếng Anh. Những người làm việc trong ngành du lịch chắc chắn nói ngôn ngữ này, nhưng những người bản địa nói chung không thể giải thích chính xác điều muốn nói bằng tiếng Anh . Vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình một số sách hướng dẫn và bản đồ du lịch.

Một vài từ và cụm từ hữu ích cũng là một ý tưởng hay ho để học, không chỉ để giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp, mà còn có thể gây ấn tượng với người dân địa phương bằng câu nói “spasibo” (cảm ơn bạn).

Tìm hiểu giao thông công cộng

Giao thông công cộng là cách tốt nhất để đi lại trong hầu hết các thành phố, đặc biệt là những thành phố lớn được trang bị hệ thống tàu điện ngầm. Các công trình giao thông ngầm có xu hướng thân thiện với người dùng hơn vì được dịch sang tiếng Anh, một vài nhân viên có thể giúp du khách mua vé hoặc trả lời bất kỳ câu hỏi nào về chỉ đường.

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn biết hệ thống giao thông hoạt động như thế nào, mua vé ở đâu và cách sử dụng bản đồ tàu điện ngầm ra sao. Ngoài ra khi đi bằng xe buýt và tàu điện ngầm, hãy chú ý đến tên của các trạm dừng. Nó thường chỉ bằng tiếng Nga và bản đồ tiếng Anh có cung cấp phiên âm, vì vậy hãy lắng nghe thật kỹ!

Ăn mặc phù hợp

Bất cứ ai đến Nga đều nghĩ rằng đất nước này đóng băng quanh năm và sẽ có một bất ngờ rất khó chịu khi đến nơi. Nga có mùa đông lạnh cực lạnh nhưng mùa hè cũng có thể cực kỳ nóng và ẩm, đặc biệt là ở thành phố như St Petersburg. Tất nhiên, thời tiết khó dự đoán, nhưng nếu có những hiểu biết chung về khí hậu sẽ giúp bạn lập ra những kế hoạch dễ dàng hơn.

Nếu đi du lịch trong mùa đông, điều quan trọng nhất là bảo vệ bản thân khỏi ẩm ướt thay vì lạnh. Tuyết ở Nga thường tan ngay sau khi rơi xuống, biến thành bùn lầy, vì vậy hãy bao bọc giày dép của bạn kĩ càng và thay vớ tiện dụng nếu đi bộ nhiều trên hành trình.

Làm quen với ẩm thực

Ẩm thực Nga rất phong phú và có khá nhiều cái tên xa lạ với bạn. Nếu bạn đang muốn tận dụng tối đa chuyến du lịch ẩm thực của mình, hãy tìm hiểu trước về các loại thực phẩm có sẵn mỗi mùa, để bạn không bị chán ngán khi ăn borscht (súp củ cải đường) mỗi ngày. Các nhà hàng ở trung tâm sẽ có nhân viên nói tiếng Anh để giúp bạn, nhưng bạn nên chủ động tìm hiểu để có những trải nghiệm hoàn hảo nhất.

Đừng uống nước máy

Không giống như hầu hết các nước phương Tây, đến Nga bạn không nên uống nước máy. Không có gì lạ khi mở vòi nước và thấy một chút nước màu nâu chảy ra. Nước đóng chai là thứ an toàn duy nhất để uống và bạn không nên quá lo lắng về việc sử dụng nước từ vòi để đánh răng. Nếu bạn không muốn dùng nước đóng chai, uống nước sôi từ vòi có thể an toàn hơn, mặc dù nước vẫn sẽ có vị hơi nặng.

Tôn trọng những phong tục địa phương

Có một vài điều nên và không nên khi đến bất kỳ quốc gia nào. Nga đang dần thoải mái hơn trong những năm qua, nhưng vẫn là một xã hội khá truyền thống, có những quy tắc nhất định mà mọi người phải tuân theo. Ví dụ, nếu được mời đến nhà của người Nga, các vị khách ​​sẽ có những phong tục như mang một món quà nhỏ khi đến chơi. Ngoài ra, trang phục là khá quan trọng trong nhà hát và một số nhà hàng. Dĩ nhiên, sẽ không có ai ngăn bạn vào, nhưng tốt nhất là hãy mặc quần jean khi tới những nơi đông người. Ngoài ra khi bạn đến thăm nhà thờ hãy chú ý, phụ nữ nên che đầu và mặc váy dài (quần dài cũng được phép), đàn ông cũng mặc quần dài và cởi bỏ bất kỳ mũ nón nào.

Tin rằng Nga là một điểm đến an toàn

Đến du lịch ở Nga cũng an toàn như đến thăm bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác. Tuy nhiên những tội phạm nhỏ nhặt như móc túi vẫn rất phổ biến nhưng không có tội phạm bạo lực dưới ánh sáng ban ngày. Hãy thận trọng khi ở trong đám đông và cẩn thận để không bị lừa đảo trong bẫy du lịch là những điểm quan trọng cần nhớ. Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các khách sạn và liên hệ với cảnh sát hoặc đại sứ quán trong trường hợp bị mất hộ chiếu.

Đổi tiền

Tốt nhất bạn không nên mạo hiểm vào thành phố mà không có sẵn tiền mặt. Nga đang dần thực hiện việc chuyển đổi tiền mặt sang các hình thức thẻ ngân hàng, nhưng bạn có thể không biết tỷ giá hối đoái là bao nhiêu và liệu các ngân hàng Nga có chấp nhận thẻ của bạn hay không. Ngoài ra các phương tiện giao thông công cộng thường được thanh toán bằng tiền mặt và một số taxi không chấp nhận thẻ. Tiền boa ​​trong các nhà hàng thường được thực hiện bằng tiền mặt sau khi thanh toán hóa đơn. Để tránh mọi khó khăn, hãy đổi tiền của bạn sang đồng Rup trước để có được tỷ giá tốt nhất và sẵn sàng trước khi đi du lịch.

Lên kế hoạch chi tiết cho hành trình của mình

Kế hoạch là chìa khóa quan trọng khi đến Nga - đặc biệt là ở Moscow và St Petersburg, có rất nhiều điều để xem và làm. Thời gian và ngày đóng mở cửa là những lưu ý quan trọng. Một số điểm tham quan cũng nằm bên ngoài thành phố và cũng cần kế hoạch về thời gian. Tất nhiên, một chuyến đi tự phát không bao giờ là vấn đề, nhưng với sự hiểu biết chung và chính xác về những gì bạn quan tâm đều có lợi cho chuyến đi của mình, trừ khi bạn ở lại trong một khoảng thời gian dài.

Hãy chú ý đến giá cả

Tất nhiên là một khách du lịch, bạn sẽ chi tiêu nhiều hơn mức trung bình của địa phương. Ví dụ, vé bảo tàng cho người nước ngoài ở Nga đắt hơn và họ sẽ yêu cầu xem hộ chiếu của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Nga không phải là thành phố đắt đỏ nhất ở châu Âu và giá cả thường khá trung bình. Vì vậy, khi chọn một nhà hàng, đi taxi hoặc mua quà lưu niệm hãy chú ý đến giá cả. Cách tốt nhất là tham khảo những người đã đến Nga và người dân địa phương để ngăn chặn sự “chặt chém” và những sự cố thất vọng về tiền tệ.