Khám phá nghệ thuật truyền thống 5 xưởng nghề làng cổ Hanok

Khám phá nghệ thuật truyền thống 5 xưởng nghề làng cổ Hanok

Tồn tại hơn 600 năm lịch sử, làng Bukchon Hanok là nơi du khách có thể cảm nhận được kiến trúc truyền thống của Hàn Quốc tại Seoul. Khu phố cổ này có hơn 20 xưởng nghề thủ công, nơi bạn sẽ có cái nhìn cận cảnh về các xưởng nghề truyền thống của Hàn Quốc và tự làm một món đồ thủ công nào đó.

Xưởng búp bê giấy Cho Kyung-wha Dak

Tại xưởng búp bê này, du khách có thể tìm hiểu về những con búp bê bằng giấy thủ công truyền thống xinh xắn. Giấy mềm nhưng bền, được chế tạo bằng quy trình gồm 10 bước, tốn rất nhiều công sức và thường được sử dụng trong sản xuất hàng thủ công truyền thống của Hàn Quốc. Trong số đó bao gồm tác phẩm nghệ thuật, đồ gia dụng và dak (cây Dâu tằm Hàn Quốc – nguyên liệu chính để làm những con búp bê). Thời thơ ấu của người Hàn Quốc thì những con búp bê này là món đồ được mọi thế hệ ấp ủ.

Một loạt trong số những con búp bê được chế tác bởi các bậc thầy và thợ thủ công – những con búp bê ấy được trưng bày đẹp mắt trong xưởng. Xưởng búp bê này cũng cung cấp các hoạt động hàng ngày, cũng như chương trình du lịch, nơi du khách có thể tìm hiểu thêm về thủ công mỹ nghệ và thậm chí thử sức mình trong việc tự làm búp bê hanji.

Xưởng nút thắt thủ công Donglim

Đối với hầu hết mọi người, mục đích của việc thắt nút rất đơn giản: buộc hoặc buộc các vật phẩm lại với nhau. Nhưng ở Hàn Quốc, các nút thắt đã phát triển thành một phần của trang phục phòng và trang trí phòng.Các nút thắt ở Dong – Lim thường được làm bằng một chuỗi lụa duy nhất và kết hợp các kỹ thuật thủ công khác nhau.

Những ai muốn khám phá nghề thủ công lâu đời này có thể ghé thăm Bảo tàng Dong-Lim ở Bukchon, nơi trưng bày nhiều loại nút trang trí như norigae cho hanbok, thắt lưng và túi, cũng như các vật liệu được sử dụng để làm chúng. Chủ xưởng và thợ thủ công thắt nút truyền thống Shim Young-mi là thế hệ thứ tư của một gia đình, họ giữ gìn và lưu truyền các kỹ thuật truyền thống của nghề thủ công, được sử dụng để tạo ra quần áo hoàng gia trong triều đại Joseon. Ngày nay, Shim đã tham gia vào việc tái tạo con dấu vua và khôi phục các tua rua của bức chân dung hoàng gia của vua Taejo, treo ở Jeonju. Nếu bạn muốn học hỏi nhiều hơn, hãy tới bảo tàng Dong-Lim và tham gia một chương trình dài hạn được dạy bởi một người học việc của nhà Shim. Để tham gia chương trình này, hãy gọi cho Dong-Lim trước ít nhất hai ngày.

Xưởng nhuộm Haneul Mulbit

Là một trong những truyền thống lâu đời nhất của Hàn Quốc, nhuộm tự nhiên sử dụng các thành phần như cây hồng hoặc anil (một loại cây được sử dụng để tạo màu chàm) để sản xuất vải với nhiều màu sắc đẹp. Mặc dù phần lớn các quy trình nhuộm truyền thống của Hàn Quốc đã được thay thế bằng máy móc và hóa chất nhân tạo, một số ít các nghệ nhân vẫn tiếp tục truyền lại cách truyền thống.

Trong số đó có ông Cho Soo-hyun, 75 tuổi, chủ sở hữu của Haneul Mulbit, một xưởng chuyên về thắt nút, nhuộm và may mặc truyền thống của Hàn Quốc. Tại đây, ông Cho với sự giúp đỡ từ con trai Lucas Hong - một nhà nghiên cứu về nhuộm truyền thống và cô con gái Hong Gwang-hee - người nghiên cứu về may mặc truyền thống đã thu hút rất nhiều du khách ở mọi lứa tuổi mong muốn tìm hiểu thêm về lịch sử thủ công mỹ nghệ của Hàn Quốc. Khách tham quan xưởng nghề có thể trầm trồ về các bộ sưu tập lớn các loại vải, sợi, các tác phẩm thêu được nhuộm tinh xảo hiểu rõ hơn tại sao kỹ thuật nhuộm truyền thống của Hàn Quốc lại được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Xưởng in dấu lá vàng Kum Bak Yeon

Vì vàng đã từng là biểu tượng của sự vĩnh cửu, vẻ đẹp và uy quyền, lá vàng thường được đưa vào trang phục của các gia đình hoàng gia Hàn Quốc để đánh dấu uy quyền của họ và minh họa cho khát vọng thịnh vượng của quốc gia. Có lẽ không nơi nào bảo tồn nghệ thuật truyền thống này tốt hơn xưởng in dấu vàng lá Kum Bak Yeon.

Công việc in dấu này đã có từ năm 1861, khi nó được thành lập bởi Wanhyeong Kim, người đã in thêu vàng lên quần áo và đồ nội thất của vua Cheoljong (1849-1863) của triều đại Joseon. Kể từ đó, nó đã được truyền qua các thế hệ. Các chủ sở hữu tiếp theo đã bao gồm Wonsun Kim - người làm công việc trang trí lá vàng hoàng gia cho tang lễ của Hoàng hậu Nottseong, Gyeongyong Kim - người phục vụ gia đình hoàng gia cuối cùng của Đế quốc Hàn Quốc, và Deokhwan Kim - người đang nắm giữ di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Khi du khách tới đây có thể thấy các bước chi tiết về quy trình nhuộm thủ công này.

Xưởng sơn mài Chilwon

Được thành lập để quảng bá văn hóa sơn mài đa dạng của Hàn Quốc, xưởng sơn mài Chilwon được thành lập bởi Lee Jong-heun, người đã nghiên cứu các kỹ thuật sơn mài khác nhau của châu Á trong hơn ba thập kỷ. Xưởng được đặt trong hanok (ngôi nhà truyền thống của Hàn Quốc) tự hào có khoảng 300 tác phẩm liên quan đến sơn mài, khoảng 200 tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi các nghệ sĩ Hàn Quốc và hơn 20 bức tranh sơn mài mà mỗi người theo cách riêng của họ thể hiện vẻ đẹp và sự sống động của nghệ thuật truyền thống của đất nước. Du khách cũng có thể tự mình trải nghiệm vẽ tranh sơn mài hoặc mua tác phẩm nghệ thuật từ cửa hàng quà tặng.