Lịch sử của người Kayan, Thái Lan

Lịch sử của người Kayan, Thái Lan

Ở các tỉnh phía bắc Thái Lan có một tộc người Kayan sinh sống, cộng đồng của các dân tộc thiểu số này có nguồn gốc Tibeto-Burman, người ban đầu chạy trốn xung đột và đàn áp ở nước láng giềng Myanmar.

Có những gì trong một cái tên?

Người Kayan là một trong một số nhóm nhỏ của người Myanmar Myanmar Red Karen, còn được gọi là Karenni. Nhóm Kayan cũng được gọi một cách thông tục bằng tiếng Anh là người cổ dài. Những người phụ nữa của tộc người này thường đeo rất nhiêu vòng cổ bằng đồng để déo dài cổ của họ ra. Họ quan niệm rằng làm như vậy mới có thể thể hiện sự duyên dáng xinh đẹp của người phụ nữ. Bên cạnh Kayan ở miền bắc Thái Lan còn có cái gọi là Kayaw, hay ‘người tai dài, cũng có nguồn gốc từ Myanmar.

Nhóm cụ thể của người Kayan được xác định bởi các cuộn dây cổ truyền thống của họ, trong một số bối cảnh, thay vào đó được gọi là sử dụng từ Padaung, một thuật ngữ trong ngôn ngữ bản địa của bang Myanmar Yao Shan. Tuy nhiên, nhiều người trong số các nhóm hiện đã tái định cư ở miền bắc Thái Lan được cho là xem xét thuật ngữ này, và thay vào đó họ thích tự gọi mình là Kayan.

Kayan đến Thái Lan như thế nào?

Sự tồn tại của người Kayan ở miền bắc Thái Lan bắt đầu từ cuối những năm 1980, khi xung đột giữa quân đội Myanmar và lực lượng phiến quân buộc các bộ lạc Kayan phải chạy trốn đến các khu vực biên giới Thái Lan. Họ tìm thấy nơi ẩn náu là Thái Lan và bị nhốt trong một số trại tị nạn từ đó. Trong số này có một trại tự túc dành cho khách du lịch muốn xem phụ nữ Kayan cuộn dây cổ nổi bật và tìm hiểu về cách sống của họ. Ngày nay, ba ngôi làng vẫn có thể tiếp cận được với khách du lịch, trong khi trại tị nạn chính Karenni thì không.

Lịch sử của cuộn dây đồng trên cổ

Người Kayan có lẽ nổi tiếng và được quan tâm nhất, bao gồm cả những du khách đến thăm làng và tìm hiểu về lối sống của họ viì những cuộn dây bằng đồng đặc biệt đeo quanh cổ của những người phụ nữ trong cộng đồng. Những cuộn dây này, được phụ nữ Kayan mang từ khi mới 5 tuổi, dường như nso có thể kéo dài cổ đến độ dài không thể tưởng tượng được. Do đó, người Kayan đã thu hút du khách với cái tên thông tục của người cổ dài. Tuy nhiên, không có sự tăng trưởng hay kéo dài của cổ nào  xảy ra do đeo các cuộn dây này - thay vào đó, các cuộn dây dường như làm cho xương đòn bị biến dạng, từ đó góp phần vào sự xuất hiện mà chúng ta biết là phụ nữ Kayan .

Trong khi một số phụ nữ Kayan trong thập kỷ gần đây đã chọn không đeo vòng cổ bằng đồng như truyền thống nữa thì nhiều người vẫn tiếp tục làm như vậy. Thật vậy, một số phụ nữ Kayan rất muốn nhấn mạnh rằng họ đeo vòng do chính họ lựa chọn và họ coi đây là biểu hiện của văn hóa Kayan truyền thống và là cách để giữ cho nó tồn tại. Nguồn gốc của phong tục ít rõ ràng hơn - có nhiều cách giải thích khác nhau, từ những nỗ lực làm cho phụ nữ Kayan trở nên kém hấp dẫn như một biện pháp ngăn chặn sự nô lệ của họ bởi các bộ lạc đối thủ, cho đến những nỗ lực hoàn toàn khác nhau để tăng cường sức hấp dẫn tình dục của phụ nữ, cho đến khi mong muốn bắt chước cổ dài của những con rồng, từ đó niềm tin tôn giáo truyền thống của nhóm cho rằng người Kayan là hậu duệ của chúng.

Trong khi người Kayan đã thoát khỏi cuộc xung đột mà họ phải đối mặt trước đây ở Myanmar, thì họ vẫn tiếp tục gặp phải những thách thức đang diễn ra khi sống ở Thái Lan. Do các quyền hạn chế dành cho họ là người tị nạn, thường có những hạn chế về khả năng đi ra ngoài làng của họ và trẻ em Kayan không chỉ không đủ tư cách công dân Thái Lan mà còn thường có cơ hội giáo dục hạn chế.

Những thách thức đối với người Kayan

Một giải pháp để khắc phục các vấn đề của tộc người Kayan đó chính là trong nhiều năm qua là họ nắm lấy du lịch như một phương tiện hỗ trợ bản thân. Mặc dù sự phổ biến của khách du lịch đến thăm người Kayan hay những ngôi làng hẻo lánh ở miền bắc Thái Lan tuy không có gì phải bàn cãi nhưng thực tế, trong một số trường hợp, sốtiền mà khách du lịch bỏ ra cho chính dân làng là rất ít mà thay vào đó người Kayan để kiếm tiền bằng cách bán đồ thủ công , cũng như để đảm bảo duy trì liên tục lối sống truyền thống của cộng đồng của họ bằng cách chia sẻ nó với thế giới.