Những lí do bạn nên chọn xe điện là phương tiện di chuyển tại HongKong

Những lí do bạn nên chọn xe điện là phương tiện di chuyển tại HongKong

Xe điện không chỉ là một trong những phương thức giao thông công cộng xanh nhất, thuận tiện và giá cả phải chăng nhất ở Hồng Kông, mà đi xe điện còn mang tính biểu tượng của nơi đây. Ngoài việc là phương tiện hợp lý và thân thiện với môi trường nhất để đi du lịch quanh Hồng Kông, bạn cũng có thể đặt tour tham quan bằng xe điện, chắc chắn nó sẽ  là cách thú vị nhất để ngắm nhìn thành phố một cách trọn vẹn.

Sự tồn tại hơn một thế kỷ của xe điện

Một trong những hình thức vận chuyển sớm nhất trong thành phố, xe điện Hong Kong bắt đầu hoạt động vào năm 1904 với đội tàu đầu tiên gồm 26 xe điện một tầng, chạy từ thị trấn Kennedy ở phía tây của đảo Hồng Kông đến Vịnh Causeway. Hoạt động sau đó được mở rộng đến Shau Kei Wan ở phía đông của hòn đảo.

Với Hồng Kông là thuộc địa của Anh vào thời điểm đó, công ty đứng sau xe điện Hồng Kông đã được thành lập ở Anh, và họ cũng đã xây dựng và vận hành hệ thống. Những chiếc xe điện đầu tiên là loại một tầng nhưng đã được thay thế bằng xe điện hai tầng vào năm 1912 do nhu cầu hành khách mạnh mẽ. Các xe điện hai tầng ban đầu có một sàn mở cho đến giữa những năm 1920, khi các xe điện với một tầng trên được bao kín hoàn toàn được giới thiệu - một phong cách vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Vào những năm 1950, rất nhiều thành phố trên thế giới đã thay thế mạng lưới xe điện của họ bằng ô tô và xe buýt trước khi hối hận và sau đó phục hồi chúng. Hồng Kông rất may mắn khi vẫn có xe điện cũ (nguyên bản).

Ngày nay, Hong Kong Tramways vận hành một đội tàu gồm 164 xe điện - làm cho nó trở thành đội xe điện hai tầng lớn nhất thế giới vẫn còn hoạt động. Các xe điện chở khoảng 200.000 hành khách mỗi ngày giữa phía đông và phía tây dọc theo bờ biển phía bắc của đảo Hồng Kông trên tổng số 30km (19 mi). Hoạt động được hơn một thế kỷ, xe điện đã chứng kiến sự phát triển của Hồng Kông và được người dân địa phương yêu mến như một phần của di sản sống thành phố.

Đi vòng quanh Hồng Kông bằng xe điện

Đi xe điện trên đảo Hồng Kông là một trong những điều phải làm đầu tiên trong thành phố và chắc chắn là một trong những cách di chuyển tốt nhất để khám phá hết nơi đây. Chúng di chuyển với tốc độ tương đối thấp, vì vậy bạn có thời gian để ngắm cảnh. Nó đi qua tất cả các khu vực lịch sử ở Sheung Wan, khu thương mại ở miền Trung, trung tâm thương mại ở Vịnh Causeway và cả những khu vực ít bắt mắt hơn ở phía đông đảo Hồng Kông. Bằng cách đi xe điện, bạn có thể nhìn thấy tất cả các khía cạnh khác nhau của Hồng Kông.

Toàn bộ hành trình từ trạm của Kennedy Town đến trạm của Shau Kei Wan là 13km (8 dặm) và mất khoảng 90 - 100 phút. Xe điện có thể đạt tốc độ tối đa 45kph (28 dặm / giờ), nhưng trung bình chúng di chuyển với tốc độ không quá 10kph (6 dặm / giờ). Đó là một chuyến đi nhàn nhã, và nó đã thiết kế theo cách đó và lý tưởng để có cái nhìn gần hơn về Hồng Kông thực sự - từ những con phố nhộn nhịp, đến những tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng và vô số điểm tham quan.

Tổng cộng có 120 điểm dừng xe điện. Trung bình, các điểm dừng nằm cách nhau 250 mét (820 feet), giúp bạn dễ dàng lên và xuống bất cứ nơi nào bạn muốn. Điều này cũng cho phép bạn đến gần hơn với điểm đến của mình mà không giống như các hình thức vận chuyển khác .

Hơn nữa xe được chạy bằng điện nên chúng có giá cả rất phải chăng.  Bất kể khoảng cách bạn đi là bao xa thì giá vé trên xe điện là thống nhất. Hiện tại, giá của nó là khoảng 2.6 đôla Hongkong cho người lớn và 1,30 đô la Hồng Kông cho trẻ em. Không có phương thức giao thông công cộng nào khác có thể đưa bạn từ một đầu của đảo Hồng Kông sang đầu kia với giá dưới 3 đô la Hồng Kông.

Tham quan du lịch

Tin vui là bạn có thể bắt một chiếc xe điện độc đáo theo phong cách thập niên 1920 cho hành trình tham quan kéo dài một giờ đưa bạn qua trung tâm đảo Hồng Kông. Ra mắt vào tháng 1 năm 2016, TramOramic là chuyến tham quan đầu tiên của Hong Kong bằng xe điện. Điều hành ba tour một ngày, xe điện mở kiểu cổ điển những năm 1920 có tai nghe cá nhân gợi lại cho bạn những câu chuyện về cuộc sống địa phương và lịch sử xe điện. Đó chính là cách tinh túy nhất để trải nghiệm Hồng Kông.