Người Trung Quốc đón năm mới như thế nào?

Người Trung Quốc đón năm mới như thế nào?

Tết Nguyên Đán là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của Trung Quốc, được tổ chức vào dịp năm tính theo âm lịch. Người bản địa tin rằng chỉ có lễ hội mùa xuân đánh dấu năm mới chính thức Vậy hãy xem người dân Trung Quốc thường ăn mừng năm mới như thế nào nhé.

Dán giấy đỏ

Trước sự xuất hiện của Tết Nguyên đán, gần như mọi hộ gia đình ở Trung Quốc đều dán những cặp câu đối lễ hội mùa xuân (春联, Chun Lian) - hai câu thơ hay về những điều tốt lành được viết trên những cuộn giấy đỏ, cộng với một cuộn ngang bốn ký tự thường tóm gọn hai bản chất của câu thơ - xung quanh cửa trước của họ. Phong tục bắt nguồn từ thói quen của người dân khi treo Taofu-một dòng chữ trên những tấm ván làm từ cây đào được cho là có sức mạnh xua đuổi tà ma, trước thời nhà Tống (960 - 1279 C.E.).

Đôi khi bạn có thể thấy một mảnh giấy đỏ vuông với một ký tự truyền thống lớn của Trung Quốc được viết trên đó, được dán ở giữa cánh cửa. Chữ trên đó thường là ‘福 (Hạnh phúc). Được dán cố tình lộn ngược, nó gợi ý "Hạnh phúc đã đến" bằng cách tận dụng sự đồng âm giữa '(Được phát âm là' Dao ', có nghĩa là' lộn ngược ')' và '到 (Phát âm cũng là' Dao ', nghĩa là' đến ' ) '.

Dọn dẹp và trang trí nhà cửa

Ở Trung Quốc, có ẽ với nhiều người thì tuần trước lễ hội mùa xuân là thời điểm khó chịu nhất trong năm, vì mọi người thường bắt đầu thực hiện một kế hoạch tổng dọn dẹp bao trùm cả gia đình, và điều này mặc dù không quá nặng nhọc nhưng lại đòi hỏi mọi người trong gia đình phải kiên quyết tự nguyện giúp đỡ với việc dọn dẹp.

Theo Lu Luận Bình Lịch Lịch, một tác phẩm kinh điển được biên soạn vào năm 239 B.C.E., phong tục dọn dẹp lễ hội mùa xuân đã tồn tại từ thời rất xa xưa. Có tin đồn rằng đó là vì bởi vì ‘Dirt, trong tiếng Trung,‘ 尘 (Chen), là từ đồng âm của ‘陈, nghĩa là’ Cũ. Bằng cách loại bỏ bụi bẩn, dường như cái cũ có thể nhường chỗ cho cái mới.

Ăn bánh bao

Gần như tất cả các hộ gia đình ở phía bắc Trung Quốc đều ăn bánh bao tự làm vào đầu năm mới. Các tùy chỉnh được quy cho hai lý do có thể. Bánh bao với thịt nhồi từng là một bữa ăn xa xỉ cho người bình thường khi nền kinh tế kém phát triển; ’bánh bao, trong tiếng Trung,‘ Jiaozi (饺子), là từ đồng âm của ‘交 子, có nghĩa là thời điểm năm mới đến, vì vậy ăn bánh bao tượng trưng cho sự chia tay cái cũ và chào đón người mới. Đôi khi người ta bỏ tiền vào bánh bao ngẫu nhiên, và những người cuối cùng ăn bánh bao với nhân bánh có đồng xu sẽ được cho là sẽ ghặp nhiều may mắn và phước lành vào đầu năm mới.

Ngược lại, các món ăn chủ yếu trong năm mới ở miền Nam Trung Quốc thường là bánh gạọ thay vì bánh bao.

Xem Gala lễ hội mùa xuân của CCTV

Kể từ khi Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng Gala năm mới đầu tiên trên toàn quốc vào năm 1983 thì đây là chương trình được xem nhiều nhất trong số các chương trình vào đêm trước Tết Nguyên đán. Do dân số đông, dạ tiệc thậm chí còn tự hào là khán giả lớn nhất của bất kỳ chương trình giải trí nào trên thế giới.

Buổi dạ tiệc thường bao gồm các màn trình diễn ca hát và nhảy múa, nói chuyện chéo và những vở kịch vui nhộn, tất cả đều cố gắng để khán giả cảm thấy hạnh phúc trong đêm giao thừa. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng thấy buổi dạ tiệc ít thú vị hơn. Trong khi cha mẹ và ông bà của họ đang vui vẻ với buổi dạ tiệc trực tiếp, họ đã tìm thấy niềm vui của họ trên Weibo, tương đương Twitter Trung Quốc, nơi cư dân mạng tổ chức lễ hội Gala lễ hội mùa xuân của riêng họ.

Pháo hoa giao thừa

Nó có một truyền thống lâu đời để thắp sáng pháo vào Tết Nguyên đán. Truyền thuyết kể rằng có tồn tại một con quái vật rất hung dữ tên là ‘Nian (Năm), người đã xuất hiện vào đêm giao thừa năm mới để săn thú và người. Nhưng có một cách khác để hù dọa Nian, đó là thắp sáng những tiếng pháo nổ lớn.

Trong những năm gần đây, do ô nhiễm không khí nặng nề, nhiều tỉnh của Trung Quốc đã ban hành các hạn chế và thậm chí cấm sử dụng pháo. Bắc Kinh và Thiên Tân là những ví dụ điển hình về việc cấm pháo trong nội thành.

Ghé qua người thân và bạn bè

Vào ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, mọi người bắt đầu ghé thăm nhà người thân và bạn bè của họ với những món quà và những lời chúc tốt đẹp nhất. Đối với các cặp vợ chồng, có một phong tục là đến thăm gia đình chồng vào ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán và thăm lại nhà gia đình vợ vào ngày thứ hai.

Lì xì đỏ may mắn

Có lẽ với bất cứ đứa trẻ  Trung Quốc nào thì điều thích nhất trong ngày Tết Nguyên đán là nhận được những phong bì màu đỏ chứa tiền may mắn từ những người lớn tuổi. Số tiền may mắn được cho đi với mong muốn để những đứa trẻ được khỏe mạnh và hạnh phúc trong năm tới.

Có một sự khác biệt khi nho nhỏ về việc ngừng nhận tiền may mắn giữa các khu vực khác nhau ở Trung Quốc. Trong khi một số người ngừng được nhận nó khi họ bắt đầu đi làm và có tiền lương của mình thì một số người khác chỉ không được nhận lì xì  lại khi họ kết hôn.

Bật mí cho bạn nếu bạn muốn để kiếm được tiền may mắn, thì đây là một câu thần chú: Mạnh 恭喜 发财 (Gong Xi Fa Cai, Hong Bao Na Lai!), Nghĩa là, Chúc bạn hạnh phúc và thịnh vượng! Trường hợp phong bì màu đỏ của tôi?